Chế độ ăn chay: mọi thứ bạn cần biết

Chế độ ăn chay là một loại ăn chay, nơi chỉ ăn thực phẩm dựa trên thực vật. Với việc lập kế hoạch, những người theo chế độ ăn thuần chay có thể bao gồm tất cả các cơ sở dinh dưỡng của họ, nhưng có một số điều cần cân nhắc.  nơi bán đồ ăn chay hà nội hấp dẫn.



Chế độ ăn chay bao gồm:

Trái cây và rau quả
Bánh mì, ngũ cốc và các loại ngũ cốc
Các loại đậu (ví dụ đậu lăng, đậu xanh, đậu khô)
Thực phẩm đậu nành như đậu phụ và tempeh
Các loại hạt và hạt giống.
Chế độ ăn chay không bao gồm:

Thịt, gia cầm, cá và hải sản
Sản phẩm sữa
Trứng
Thường mật ong, cộng với các thành phần có nguồn gốc động vật hoặc phụ gia thực phẩm khác
Nếu bạn đang theo một chế độ ăn chay, bạn cần phải nhận thức được lượng của bạn một số chất dinh dưỡng cụ thể. Bốn chất dinh dưỡng quan trọng cần lưu ý là:

Sắt: Những người theo chế độ ăn thuần chay có thể có đủ chất sắt thông qua thực phẩm thực vật như đậu, đậu phụ, hạt và hạt, nguyên hạt (đặc biệt là rau dền và quinoa), hoa quả khô và rau lá xanh đậm. Tuy nhiên, loại chất sắt trong thực phẩm thực vật (sắt không phải sắt) không dễ hấp thụ như trong thực phẩm động vật (sắt sắt). Để thúc đẩy sự hấp thụ sắt từ thực phẩm thực vật, bao gồm một thực phẩm giàu vitamin C với các bữa ăn - ví dụ: quả, trái cây họ cam quýt, trái kiwi, ớt xanh, cà chua hoặc bông cải xanh. Và tránh uống trà với bữa ăn, vì một số chất chống oxy hóa trong trà có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt. Đọc thêm về sắt và thiếu máu.
B12: Vitamin B12 chỉ được tìm thấy một cách tự nhiên trong các sản phẩm động vật, vì vậy không có những thứ này, cần thiết phải ăn các loại thực phẩm bổ sung vitamin B12 (như một số loại sữa đậu nành và bánh mì kẹp thịt / xúc xích chay) hoặc bổ sung vitamin B12. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa của bạn hoặc một chuyên viên dinh dưỡng được công nhận để tìm hiểu thêm về các chất bổ sung.
Canxi: Là một chế độ ăn chay không bao gồm các sản phẩm từ sữa, điều quan trọng là bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi khác. Một số nguồn thực vật tốt của canxi là đậu nành giàu canxi hoặc sữa hạnh nhân, đậu hũ cứng, hạnh nhân, tahini không ngon (hạt mè) và rau lá xanh như cải xoăn và rau xanh (ví dụ: bok choy, bông cải xanh Trung Quốc).
Chất béo Omega-3: Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra chất béo omega-3, vì vậy điều quan trọng là phải đưa chúng qua thức ăn. Nguồn cung cấp chất béo omega-3 hàng hải cung cấp nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Nguồn thực vật có chứa một loại chất béo omega-3 khác nhau cho các nguồn sinh vật biển. Cơ thể chúng ta có thể chuyển đổi một số chất béo omega-3 từ nguồn thực vật thành dạng có lợi hơn trong các nguồn sinh vật biển, nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Nguồn thực vật của chất béo omega-3 bao gồm hạt lanh / hạt lanh, quả óc chó, hạt chia, dầu đậu nành và dầu canola. Ngoài ra còn có bổ sung chất béo omega-3 biển ăn chay có sẵn.
Cho dù bạn đang theo chế độ ăn thuần chay hay đang cân nhắc việc áp dụng cách ăn uống này, bạn có thể được tư vấn và hỗ trợ từ Chuyên gia dinh dưỡng được công nhận (APD) với sự quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực này. APD có thể làm việc với quý vị để đảm bảo quý vị đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến