Thức ăn chay: tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn

Các nhân vật nổi tiếng thế giới đa dạng như triết gia Plato và Nietzsche, các nhà lãnh đạo chính trị Benjamin Franklin và Gandhi, và các biểu tượng pop Paul McCartney và Bob Marley đều ủng hộ một chế độ ăn chay. Khoa học cũng ở bên cạnh ăn chay. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích đáng kể về sức khỏe của một chế độ ăn chay. cách nấu các món ăn chay đơn giản nhất cho bạn.

"Ăn chay" được định nghĩa là tránh tất cả thịt động vật, kể cả cá và gia cầm. Những người ăn chay tránh ăn thịt, nhưng ăn các sản phẩm động vật như phô mai, sữa và trứng, là những người ăn ovo-lacto (ovo = trứng; lacto = sữa, phó mát, vv). Các cấp bậc của những người tránh tất cả các sản phẩm động vật đang phát triển nhanh chóng; những người này được gọi là thuần chay hoặc thuần chay. Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng lợi ích sức khỏe tăng lên khi lượng thức ăn từ các nguồn động vật trong chế độ ăn giảm, vì vậy chế độ ăn thuần chay là tổng thể lành mạnh nhất. tham khảo địa chỉ quán lẩu chay ngon ở hà nội hiện nay.



Ngăn ngừa ung thư
Chế độ ăn chay - tự nhiên có ít chất béo bão hòa, giàu chất xơ, và đầy đủ các chất phytochemical chống ung thư — giúp ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu lớn ở Anh và Đức đã chỉ ra rằng người ăn chay có nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn khoảng 40% so với người ăn thịt.1-3 Tại Hoa Kỳ, các nghiên cứu về Cơ Đốc Phục Lâm đã giảm đáng kể nguy cơ ung thư trong số những người tránh Tương tự như vậy, tỷ lệ ung thư vú thấp hơn đáng kể ở các quốc gia, như Trung Quốc, theo chế độ ăn dựa trên thực vật.6 Điều thú vị là phụ nữ Nhật Bản theo chế độ ăn theo kiểu phương Tây, thịt có khả năng phát triển vú gấp 8 lần ung thư so với phụ nữ theo một chế độ ăn dựa trên thực vật truyền thống.7 Thịt và các sản phẩm từ sữa đóng góp vào nhiều hình thức ung thư, bao gồm ung thư đại tràng, vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu của Harvard bao gồm hàng chục nghìn phụ nữ và nam giới đã chứng minh rằng việc tiêu thụ thịt thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết khoảng 300 %.8,9 Chế độ ăn nhiều chất béo cũng khuyến khích sản xuất estrogen của cơ thể, đặc biệt là estradiol. Mức độ tăng của hormone giới tính này có liên quan đến ung thư vú. Một báo cáo gần đây lưu ý rằng tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh đã ăn nhiều mỡ động vật nhất (nhưng không phải rau) cao hơn 1/3 so với những phụ nữ ăn ít mỡ động vật nhất. 10 Một nghiên cứu riêng từ Đại học Cambridge cũng liên kết khẩu phần ăn chất béo bão hòa cao đối với ung thư vú. 11 Một nghiên cứu liên quan đến các sản phẩm sữa để tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Quá trình phá vỡ đường lactose (đường sữa) thành galactose rõ ràng gây tổn thương buồng trứng.12 Tiêu thụ thịt hàng ngày tăng gấp ba lần nguy cơ mở rộng tuyến tiền liệt. Tiêu thụ sữa thường xuyên tăng gấp đôi nguy cơ và không tiêu thụ rau thường xuyên gần gấp bốn lần nguy cơ.13

Người ăn chay tránh chất béo động vật liên quan đến ung thư và nhận được nhiều chất xơ, vitamin và chất phytochemical giúp ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, phân tích máu của người ăn chay cho thấy mức độ cao hơn của “tế bào sát thủ tự nhiên”, các tế bào máu trắng chuyên biệt tấn công các tế bào ung thư.14

Bệnh tim đập
Chế độ ăn chay cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim. Các sản phẩm động vật là nguồn cung cấp chất béo bão hòa chính và là nguồn cung cấp cholesterol duy nhất trong chế độ ăn uống. Người ăn chay tránh những sản phẩm nguy hiểm này. Ngoài ra, chất xơ giúp giảm mức cholesterol 15 và các sản phẩm động vật không chứa chất xơ. Khi các cá nhân chuyển sang chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo, nồng độ cholesterol trong huyết thanh của họ thường giảm đáng kể.16,17 Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn ít chất béo, chất xơ, ăn chay hoặc thuần chay kết hợp với kỹ thuật giảm stress, cai thuốc lá, và tập thể dục, hoặc kết hợp với sự can thiệp thuốc thận trọng, thực sự có thể đảo ngược xơ vữa động mạch — xơ cứng động mạch.18,19 Khẩu phần tim bao gồm thịt nạc, sản phẩm từ sữa và thịt gà kém hiệu quả hơn nhiều, thường chỉ làm chậm quá trình xơ vữa động mạch.

Hạ huyết áp
Vào đầu những năm 1900, các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng những người không ăn thịt có huyết áp thấp hơn. Họ cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn chay có thể, trong vòng hai tuần, giảm đáng kể huyết áp của một người.21 Những kết quả này là hiển nhiên bất kể nồng độ natri trong ăn chay. Những người theo chế độ ăn chay thường có huyết áp thấp hơn 22-24 Không ai biết chính xác lý do tại sao chế độ ăn chay hoạt động tốt, nhưng có thể cắt thịt, sản phẩm từ sữa và chất béo bổ sung làm giảm độ nhớt của máu (hoặc “độ dày”) lần lượt, giảm huyết áp.25 Các sản phẩm thực vật thường có hàm lượng chất béo và natri thấp hơn và không có cholesterol. Rau và trái cây cũng giàu kali, giúp hạ huyết áp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến