Lợi ích sức khỏe và rủi ro sức khỏe khi ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay là một loại thức ăn chay, nhưng nó hoàn toàn không có các sản phẩm động vật, bao gồm trứng, mật ong và các sản phẩm từ sữa. Một số người ăn chay chọn chế độ ăn uống vì lý do sức khỏe, nhưng nhiều người chỉ ăn thực phẩm dựa trên thực vật vì lý do đạo đức, chẳng hạn như tránh sự tàn ác của động vật và tiêu thụ thực phẩm bền vững hơn. 


Lợi ích sức khỏe của việc ăn thuần chay
Vì chế độ ăn thuần chay là tất cả dựa trên thực vật, nên dễ dàng tải lên các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau đậu, trái cây và rau quả mà hầu hết mọi người ăn kiêng thường xuyên đều thiếu. Chế độ ăn thuần chay thường có nhiều chất xơ, vitamin C, magie, sắt và folate và ít calo và chất béo bão hòa. danh sách các quán ăn chay ở hà nội được ưa chuộng.




Chế độ ăn uống giàu thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó có thể sẽ dễ dàng hơn để giảm mỡ thừa và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Và cắt thịt đỏ và chế biến cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Rủi ro sức khỏe khi đi ăn chay
Tất cả trong tất cả chế độ ăn thuần chay đều lành mạnh, nhưng có một số thiếu sót dinh dưỡng cần được giải quyết. Vitamin B-12, hoặc cobalamin, là một chất dinh dưỡng sẽ thiếu bởi vì nó chỉ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vitamin B-12 là cần thiết cho chức năng thần kinh bình thường và sản xuất tế bào máu, và thiếu hụt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu ác tính. Nó không phải là một vấn đề cho một chế độ ăn chay thường xuyên, nhưng người ăn chay cần phải bổ sung vitamin B phức tạp này.

Protein có thể là một vấn đề khác, nhưng đó là một vấn đề dễ giải quyết. Protein được tạo thành từ các khối xây dựng được gọi là axit amin, và có một bó cơ thể bạn cần để duy trì các cơ quan và cơ bắp và nhiều thứ khác nhau trong cơ thể. Một số các axit amin được gọi là axit amin thiết yếu, và bạn cần để có được chúng từ các loại thực phẩm bạn ăn. Trong khi tất cả các protein động vật chứa tất cả các axit amin thiết yếu, protein thực vật thường thiếu một hoặc nhiều axit amin. Vì vậy, điều quan trọng là phải ăn nhiều nguồn protein để đảm bảo bạn có được tất cả các axit amin bạn cần bằng cách kết hợp các protein.


Chế độ ăn chay cũng có thể có hàm lượng vitamin D thấp, mặc dù công bằng, vì vậy là các chế độ ăn khác vì phần lớn vitamin D của bạn xuất phát từ ánh sáng mặt trời. Hai nguồn vitamin D thuần chay tuyệt vời bao gồm nấm maitake và nấm portobello đã tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím. Nếu không, một loại sữa bổ sung dinh dưỡng hoặc sữa tăng cường sẽ giúp bạn có đủ vitamin D trong những tháng mùa đông.


Chế độ ăn thuần chay cũng thiếu hai axit béo omega-3 được gọi là axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic mà cơ thể cần cho một trái tim và mắt khỏe mạnh và chức năng não. Nhưng, miễn là bạn ăn nhiều đậu nành, bí ngô, lanh hoặc hạt chia, bạn sẽ có đủ axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic, mà cơ thể bạn chuyển đổi thành hai dạng còn lại. Tuy nhiên, xin lưu ý, nếu bạn đang mang thai để nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để đảm bảo bạn có đủ omega-3 trong khi mang thai.


Bắt đầu một chế độ ăn chay
Nếu bạn hiện đang theo chế độ ăn chay ovo-lacto, bạn đã có ý tưởng tốt về những điều cần tránh vì bạn đã ở một nửa (hoặc hơn) ở đó. Có rất nhiều loại phô mai có nguồn gốc từ thực vật và bạn có thể thay thế sữa thường bằng sữa hạt. Đậu hũ có thể được xáo trộn như trứng, và có những thay thế trứng thuần chay để nấu nướng và nướng bánh. Syrup maple tinh khiết là một loại thay thế thích hợp cho mật ong.

Hơi khó đi thẳng vào thuần chay nếu bạn đang ăn một chế độ ăn kiêng điển hình. Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng có một vài điều bạn sẽ cần phải xem xét. Trước tiên, bạn sẽ phải quyết định phải làm gì với tất cả các thực phẩm không thuần chay trong nhà của bạn. Nếu bạn sống một mình hoặc cả gia đình đi ăn thuần chay cùng nhau, bạn có thể đóng góp hàng đóng hộp và đóng gói chưa mở cho một kệ thực phẩm địa phương. Nếu không, bạn có thể cho các thức ăn dựa trên động vật của bạn đi, quăng chúng vào thùng rác, hoặc ăn chúng và thay thế bằng các lựa chọn thuần chay. Trong thực tế, lựa chọn cuối cùng là một cách hay để dễ dàng ăn kiêng thuần chay.

Tiếp theo, bạn sẽ cần phải chải lên kỹ năng đọc nhãn của bạn bởi vì các loại thực phẩm trông thuần chay có thể không. Đó là ổ bánh mì mật ong? Không thuần chay vì nó chứa mật ong. Một lon súp rau trông rất thuần chay, nhưng nếu nó được làm bằng thịt gà hoặc thịt bò, nó thậm chí sẽ không được tính là ăn chay. Và kẹo dẻo trông vô tội, nhưng chúng được làm bằng gelatin, có nguồn gốc từ động vật.

Ăn một chế độ ăn thuần chay có thể mất một chút thời gian thực hành và có thể mất nhiều thời gian để quen với việc không ăn thịt, pho mát và các thực phẩm khác mà bạn đã ăn trong nhiều năm. Nhưng đó là OK. Theo thời gian bạn sẽ nhận được hang của nó. Hãy mua các nguyên liệu thân thiện với người ăn chay và làm cho hầu hết các bữa ăn của bạn ở nhà. Hãy ăn trưa thuần chay để đi làm hoặc đi học và thậm chí có thể tham gia các nhóm thuần chay trực tuyến để được hỗ trợ. nguồn bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến